A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân, tự vệ-Bài 1

Bài 1: Chú trọng việc huy động nguồn dân quân tự vệ

QPTĐ-Thời gian qua, công tác huấn luyện lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) ở các cơ quan, địa phương luôn được các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát; việc triển khai thực hiện kế hoạch huấn luyện nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, từ thực tiễn huấn luyện, một số đơn vị DQTV còn gặp nhiều khó khăn, bất cập đã tác động không nhỏ đến chất lượng và kết quả huấn luyện.


Bài 1: Chú trọng việc huy động nguồn dân quân tự vệ

Hiện nay, số người trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ DQTV của các cơ quan, địa phương trên địa bàn Hà Nội khá đông. Hằng năm, qua rà soát nắm nguồn các quận, huyện, thị xã luôn bảo đảm về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên khi được huy động lên để huấn luyện, một số địa phương gặp không ít khó khăn,  bất cập dẫn đến kết quả huấn luyện còn ở mức độ thấp, thậm chí chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. 

Cùng chung trách nhiệm

Theo thống kê năm 2022, trên địa bàn Hà Nội đã đăng ký được gần 79.000 công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ DQTV và kết nạp mới được hơn 17.000 DQTV. Các đơn vị DQTV đều hoàn thành 100% kế hoạch huấn luyện cho các đối tượng. Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa quan tâm đến chất lượng huấn luyện DQTV. Vai trò tham mưu của Ban CHQS các đơn vị DQTV trong việc xây dựng kế hoạch, huy động lực lượng, tổ chức huấn luyện còn nhiều hạn chế. Khi huy động đi huấn luyện, nhiều công dân trốn tránh hoặc cố tình không tham gia. Theo Thượng tá Lương Hồng Trường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Thanh Xuân: Những cơ quan, địa phương nào mà cấp ủy, chính quyền quan tâm đến công tác quân sự, quốc phòng, nơi đó chất lượng thực hiện nhiệm vụ của lực lượng DQTV bảo đảm tốt.

Tập trung huấn luyện nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1b.  

Tiêu biểu trên địa bàn quận Thanh Xuân có Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long nhiều năm liên tục được Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đỗ Văn Tuyến, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long cho biết: Để có được kết quả đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc công ty rất chú trọng đến công tác quân sự, quốc phòng; thường xuyên kiểm tra chất lượng và kết quả huấn luyện, hội thi, hội thao. Theo đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban Giám đốc công ty đã chỉ đạo Ban CHQS Công ty rà soát, kiện toàn bảo đảm đầy đủ số lượng và chất lượng theo đúng tổ chức biên chế. Ban CHQS Công ty làm tốt công tác chuẩn bị về giáo án, bài giảng, mô hình học cụ, cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ trực tiếp huấn luyện được lãnh đạo, chỉ huy các cấp quan tâm, qua đó tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ tự vệ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Giải quyết nỗi lo cơm áo, gạo tiền

Thực tế cho thấy việc bảo đảm kinh phí, chế độ, chính sách cho DQTV còn nhiều khó khăn. Theo Điều 11, Nghị định số 72/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật DQTV về tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ, chính sách đối với DQTV, thì định mức bảo đảm trợ cấp ngày công lao động cho DQTV khi tham gia huấn luyện theo quy định hiện hành không được thấp hơn 119.200 đồng/ngày. Các địa phương tùy tình hình thực tế cân đối bảo đảm thêm (riêng tự vệ hưởng nguyên lương, phụ cấp do đơn vị đang công tác chi trả). Trên thực tế mức phụ cấp này quá thấp so với tiền công do các công ty, xí nghiệp ở quận nội thành Hà Nội trả cho người lao động bình quân 400.000 đồng/ngày. Hiện nay, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội, mức chi trả ngày công cho DQTV khi tham gia huấn luyện là 250.000 đồng/ngày đã tác động không nhỏ đến tâm lý người thực hiện nhiệm vụ. Do đó, không ít DQTV băn khoăn khi được triệu tập huấn luyện. Anh Nguyễn Văn Hải, dân quân cơ động thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai) chia sẻ: “Gia đình anh có 5 người. Vợ, chồng anh đều làm công nhân. Nguồn thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào tiền lương của công ty chi trả. Trong khi đó, các con đang tuổi ăn, tuổi học. Nếu anh Hải nghỉ việc đi huấn luyện sẽ làm gián đoạn dây truyền sản xuất của công ty. Huấn luyện xong, đồng nghĩa với việc anh Hải bị công ty đưa sang bộ phận khác hoặc có thể cho nghỉ việc…”.

Huấn luyện các phương án sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng DQTV.                 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Thanh Phương, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thanh Oai cho biết: Đây là vấn đề khó khăn, bất cập trong việc huy động lực lượng DQTV. Bởi hầu hết số công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ DQVT đều là lao động chính của gia đình nên việc bỏ việc để tham gia huấn luyện rất khó khăn. Để khắc phục tình trạng giống như anh Hải, chúng tôi đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các công ty quán triệt, thực hiện nghiêm Luật Dân quân tự vệ; yêu cầu các đơn vị tự vệ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để công nhân được tham gia huấn luyện đầy đủ và bảo đảm vị trí công việc sau khi hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện. Vì vậy thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ DQTV tham gia bảo đảm về số lượng và chất lượng; đồng thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm bảo đảm chế độ chính sách đối với cho cán bộ, chiến sĩ DQTV khi tham gia huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu trong các dịp lễ, tết; nhất là chính sách hậu phương quân đội, như việc thăm hỏi, tặng quà các gia đình cán bộ, chiến sĩ DQTV có hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của DQTV trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trần Đông

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ