A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đào tạo sát thực tế với địa phương, cơ sở

QPTĐ-Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội luôn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác giáo dục-đào tạo. Công tác quản lý, điều hành hoạt động dạy, học và sửa đổi, bổ sung nội dung, chương trình đào tạo theo quy chế, quy định được Nhà trường tiến hành chặt chẽ; đồng thời, khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống giảng đường, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, phương tiện dạy học, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, học viên Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trong giờ huấn luyện.

Theo dõi cuộc diễn tập chiến đấu cấp xã trong khu vực phòng thủ cho học viên các lớp đào tạo ngành quân sự cơ sở, chúng tôi nhận thấy, khung tập, từng vai diễn vào cuộc rất nghiêm túc. Hành động của khung tập cả trong vận hành cơ chế và thực binh đều được thể hiện sinh động. Các bộ phận phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, nhịp nhàng, tuân thủ đúng nguyên tắc chiến thuật. Các học viên trong vai cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt địa phương đều nắm chắc nội dung, tác phong chững chạc, vận dụng hiệu quả kiến thức được trang bị vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, chỉ huy đơn vị trong suốt quá trình diễn tập…

 Có mặt kiểm tra và động viên học viên, Đại tá Nguyễn Hồng Dương-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà trường cho biết: Đây là đợt diễn tập mang tính tổng hợp, đặt ra yêu cầu cao về mọi mặt, kể cả tâm lý, trí tuệ, thể lực, kỹ thuật, chiến thuật, là dịp để học viên huy động kiến thức đã được trang bị trong quá trình đào tạo tại Nhà trường, vận dụng vào xử trí các tình huống cơ bản trong tình hình thực tế hiện nay.

Học viên Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội 

thực hành diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ cấp xã.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, thời gian qua, Nhà trường đang thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy người học làm trung tâm, kết hợp chặt chẽ giữa phương pháp tích cực với phương pháp truyền thống, chủ động ứng dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy. 

Nhà trường có nhiều giải pháp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 100% giáo viên có khả năng biên soạn và giảng dạy giáo án điện tử, nhất là giáo viên khoa Khoa học xã hội và nhân văn. 

Cùng với việc ứng dụng phần mềm thi trắc nghiệm cho các đối tượng học viên, Nhà trường yêu cầu giáo viên áp dụng một số sáng kiến đạt giải cao vào giảng dạy, nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn. 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Nhà trường đã quản lý, đào tạo cho 30 đối tượng học viên, 98 lớp, quân số 9.177 học viên, sinh viên; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh cho 5 lớp, 673 cán bộ đối tượng 3 và giáo dục quốc phòng và an ninh cho 7.350 sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Tổ chức thi, kiểm tra 191 lần, tỷ lệ học viên đạt khá, giỏi tăng 10,45% so với 6 tháng đầu năm 2022.

Thời gian tới, Nhà trường tiếp tục đổi mới hình thức thi, kiểm tra kết thúc môn học, thi tốt nghiệp, đánh giá kết quả học tập khách quan, trung thực đáp ứng yêu cầu “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá kết quả thực chất”. Đồng thời, triển khai chặt chẽ công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2023-2024. Tổ chức diễn tập bắn đạn thật cho học viên đào tạo tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng...

Đại tá Khuất Duy Lân, Trưởng khoa Quân sự địa phương cho biết: “Chúng tôi xác định, việc nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, do đó, khoa tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực toàn diện cho người học.

Đặc biệt là năng lực thực hành, tư duy, sáng tạo; coi trọng bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên, có năng lực, kiến thức, phương pháp sư phạm ngày càng cao. Cùng với đó, khoa chú trọng, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học; tu chỉnh, bổ sung viết mới giáo trình, tài liệu phục vụ cho nhiệm vụ giảng dạy cho các đối tượng học viên, nhất là học viên đào tạo cán bộ ngành quân sự cơ sở trình độ cao đẳng, đại học”.

Mặt khác, Nhà trường thường xuyên chỉ đạo đội ngũ cán bộ quản lý bám sát thao trường, giảng đường, quản lý chặt chẽ giờ học thực hiện “4 cùng” với học viên (cùng ăn, cùng ở, cùng học tập, cùng chia sẻ), phát huy tốt vai trò người thầy thứ 2 trong hướng dẫn, củng cố kiến thức và duy trì nghiêm chế độ chính quy trong huấn luyện, luyện tập nâng cao năng lực thực hành cho học viên. Qua đó không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, bảo đảm học viên tốt nghiệp ra trường đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn tại các đơn vị và địa phương.

Phúc Nguyên

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ