A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bước “đột phá” để văn hóa mãi thấm sâu và lan tỏa

Bài 4: Cần đồng bộ các giải pháp để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô bền vững

QPTĐ-Trong Nghị quyết số 09 của Thành ủy xác định, mục tiêu đến năm 2030, ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Đây là một chủ trương đúng cả về lý luận và thực tiễn. Tuy nhiên, để mục tiêu này trở thành hiện thực, đòi hỏi Thành phố phải khắc phục bằng được những hạn chế còn tồn tại, như rào cản về tư duy, cơ chế, chính sách, nguồn nhân lực để phát triển.

Những vấn đề đặt ra cần giải quyết triệt để

Hội thảo khoa học về phát triển văn hóa giữa Thành ủy Hà Nội và Hội đồng Lý luận Trung ương.

Xuyên suốt qua tám kỳ đại hội sau đổi mới (từ Đại hội X đến Đại hội XVII), Đảng bộ thành phố Hà Nội luôn quán triệt sâu sắc và vận dụng linh hoạt, sáng tạo để việc phát triển văn hóa, xây dựng con người Hà Nội, không tách rời quan điểm của Đảng ta về phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam. Trong đó Đảng bộ Thành phố xác định văn hóa giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, chính trị và xã hội, là yếu tố đóng vai trò “nền tảng” trong chiến lược phát triển Thủ đô. Để cụ thể hóa vấn đề này, thì một trong những giải pháp trọng tâm mà Nghị quyết số 09 xác định đó là, xây dựng cơ chế, chính sách đảm bảo nguồn lực tài chính ổn định, bố trí nguồn vốn ngân sách thỏa đáng cho đầu tư phát triển công nghiệp văn hóa, nhất là các hạng mục có tính chất nền tảng, chiến lược. Đổi mới cơ chế quản lý, huy động các nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn lực từ xã hội. Nghiên cứu cơ chế hợp tác công - tư trong quản lý, khai thác di sản, bảo tồn, phát triển văn hóa; khuyến khích xây dựng, hình thành, phát triển các loại quỹ đầu tư, quỹ hỗ trợ, quỹ giải thưởng theo hình thức hợp tác công - tư để phát triển văn hóa nói chung và công nghiệp văn hóa theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, thích ứng với xu thế chung của Thế giới. Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết: “Tôi cho rằng giải pháp của Nghị quyết số 09 là rất đúng với thực tiễn, bởi muốn làm tốt văn hóa, thì phải có người có kiến thức chuyên sâu về văn hóa. Sau gần 3 năm thực hiện, nhiều kết quả nổi bật mà Nghị quyết mang lại là rất lớn, đó là sự thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn một số vấn đề cần phải khắc phục đó là, công tác giáo dục, đào tạo, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Hà Nội, có địa phương còn chưa được quan tâm đúng mức. Vấn đề đào tạo và đào tạo lại trong văn hóa, tuy đã được đề cập một số lần, nhưng cách thực hiện như thế nào, thì trên thực tế, vẫn chưa nhìn thấy rõ. Mà chúng ta đều biết, làm văn hóa và phát triển văn hóa là sự cộng hưởng chung sức của nhiều người, của cả hệ thống chính trị, chứ không phải chỉ một vài cá nhân đơn lẻ có thể làm được”.

Lễ hội- nơi thu hút khách du lịch đến với Thủ đô.

Tại hội thảo khoa học “50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” mới đây, giữa Hội đồng lý luận Trung ương và Thành ủy Hà Nội, khi tham khảo ý kiến của một số chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực văn hóa về “Vai trò và năng lực của các doanh nghiệp Thủ đô trong phát triển ngành công nghiệp văn hóa?”, các ý kiến đều cho rằng, Hà Nội đã có cơ chế, chính sách để thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển về lĩnh vực văn hóa. Tuy nhiên, doanh nghiệp làm trong lĩnh vực văn hóa phần lớn có quy mô nhỏ, năng lực sức cạnh tranh chưa cao. Việc đầu tư, hợp tác, liên kết, phát triển công nghiệp văn hóa từ khâu tạo sản phẩm, dịch vụ, đến thị trường trong nước và nước ngoài chưa được chú trọng đúng mức, chưa gắn với chuỗi giá trị văn hóa toàn cầu. Chất lượng môi trường sáng tạo, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực chất lượng cao, chưa xây dựng được nhiều cơ chế chính sách để thu hút, khuyến khích các nguồn lực xã hội và các nhà đầu tư lớn mạnh vào phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô. Cùng với đó, bên cạnh việc Hà Nội rất chú trọng phát huy giá trị di sản văn hóa cho phát triển công nghiệp văn hóa, nhưng nhiều địa phương và doanh nghiệp lại coi đó là “sản phẩm” kinh tế thông, nên chỉ khai thác triệt để ở khía cạnh kinh tế để đem lại doanh thu, lợi nhuận mà không quan tâm đúng mức đến bảo tồn, giữ gìn các giá trị di sản văn hóa. Đây chính là những vấn đề của thực tiễn đặt ra cần giải quyết triệt để.

Văn hóa phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển Thủ đô

Quan tâm phát triển con người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Qua khảo sát thực tế tại một số địa phương của Thành phố, cũng như tham khảo các ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học về lĩnh vực văn hóa đều cho rằng, để Nghị quyết số 09 thực sự là “điểm sáng” về phát triển văn hóa Thủ đô bền vững, trong thời gian tới, Đảng bộ Hà Nội cần tiếp tục nỗ lực, vận dụng sáng tạo các quan điểm chỉ đạo của Đảng nhằm khơi thông, tối ưu hóa các nguồn lực cho phát triển văn hóa, xây dựng toàn diện con người Thủ đô trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ, đó là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, tư duy về văn hóa và nhiệm vụ phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội của toàn xã hội, trước hết là của cán bộ, đảng viên, các tổ chức Đảng, chính quyền của Thành phố. Cũng theo như Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức chia sẻ: “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người là sự nghiệp lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì, thận trọng. Vì vậy cần phải đổi mới tư duy phát triển vừa đảm bảo giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, vừa thúc đẩy và đặt đúng vai trò chủ thể sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của người dân, khẳng định con người vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là mục tiêu là trung tâm trong chính sách phát triển của Thủ đô. Vì thế Hà Nội cần có chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực văn hóa”.

Phát huy thế mạnh các làng nghề để phát triển văn hóa du lịch.

Cùng với đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần tăng cường đẩy mạnh công tác nghiên cứu, xác định tuyên truyền và triển khai thực hiện hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người theo tinh thần Chỉ thị số 30 vừa được ban hành ngày 19/02/2024 của Đảng bộ Thành phố về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Gắn các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa và xây dựng con người Thủ đô với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, với các tiêu chí tiêu biểu, mang đặc trưng văn hóa Thăng Long ngàn năm văn hiến. Đồng thời, bố trí nguồn lực đầu tư phù hợp, tạo cơ chế thuận lợi thu hút nguồn lực xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển, nhất là thúc đẩy mạnh mẽ việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng “Thành phố sáng tạo” một động lực mới, thương hiệu mới được cộng đồng quốc tế ghi nhận gắn với mục tiêu phát triển Thủ đô với tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và nhân văn. Coi trọng xây dựng, thực hành văn hóa chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên công chức các cấp, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hoàn thiện cơ chế, chính sách đảm bảo bao phủ và sử dụng hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa từ Thành phố đến cơ sở. Cụ thể cần phải có Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), bổ sung lĩnh vực văn hóa và sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng bổ sung các khoản chi tài trợ cho văn hóa, thể thao được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế; đầu tư kiến tạo các công trình văn hóa mới tiêu biểu, có không gian cảnh quan đặc sắc, mang đặc trưng của Thủ đô, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng của Thủ đô, nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới xuất khẩu sản phẩm công nghiệp văn hóa. Từ đó làm cơ sở để khơi dậy khát vọng đổi mới sáng tạo, ý chí vươn lên, tình yêu Hà Nội của mỗi người dân Thủ đô.

Nguyễn Văn Tuân


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ