Không cho phép xuyên tạc việc sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
QPTĐ-Sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Đây không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là động lực quan trọng để đưa đất nước phát triển toàn diện trong bối cảnh mới. Công cuộc này đang nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của cả hệ thống thống chính trị và toàn xã hội. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị đã lợi dụng tình hình để xuyên tạc, phủ nhận chủ trương cũng như kết quả của công cuộc đổi mới này.
Trên trang RFA có nhiều bài viết xuyên tạc về đổi mới chính trị ở Việt Nam.
Những luận điệu xuyên tạc
Đổi mới bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh, gọn, mạnh nhằm cắt giảm những tầng nấc trung gian, không cần thiết, thúc đẩy hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, nâng cao chất lượng quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động để khơi thông mọi nguồn lực trong xã hội, đồng thời cắt giảm chi phí nuôi bộ máy, dành nguồn lực cho phát triển đất nước, phục vụ nhân dân là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Song một số phần tử phản động, chống đối lại xuyên tạc, bóp méo sự thật, lợi dụng sự thay đổi này để tung tin bịa đặt, đánh tráo mục tiêu, gây hoang mang dư luận.
Các đối tượng bịa đặt rằng, việc tinh giản biên chế ở Việt Nam “chỉ là hình thức, mị dân”, không đem lại hiệu quả thực tế mà chỉ là gây tốn kém tiền bạc, ngân sách. Họ cho rằng, cơ cấu bộ máy nhà nước nói là tinh gọn nhưng không thay đổi mà chỉ chuyển người từ chỗ này sang chỗ khác, chỉ gây tốn kém, phức tạp.
Một số đối tượng bịa đặt rằng, tinh giản biên chế là “đấu đá quyền lực, phe nhóm”, nhằm cắt giảm quyền lực của người này để tăng quyền lực cho người kia, là cách để “hạ bệ” hoặc “gia cố” quyền lực. Từ đó họ nguỵ biện rằng, Việt Nam không có tinh giản biên chế, không có tinh gọn bộ máy mà đây chỉ là “miếng bánh phân chia quyền lực”, chuyện của “các phe phái”…
Cùng với đó, trên các trang tiếng Việt của một số cơ quan truyền thông nước ngoài như BBC, RFA, VOA… và các trang mạng xã hội, các thế lực thù địch, phần tử phản động, chống đối liền lên tiếng, viết bài cố tình xuyên tạc, bóp méo hay phủ định những thành công của Đảng trong nhận thức và thực tiễn đổi mới chính trị, đổi mới hệ thống chính trị ở nước ta và cho rằng đổi mới ở Việt Nam là đổi mới nửa vời vì không đổi mới chính trị và hệ thống chính trị. Họ cố tình đánh tráo khái niệm giữa đổi mới chính trị, hệ thống chính trị với thay đổi chế độ chính trị với mục đích là đòi xóa bỏ vai trò độc tôn lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và thay vào đó là chế độ đa nguyên, đa đảng. Trên RFA, một số phần tử phản động mượn danh là “nhân sĩ, trí thức trong nước và hải ngoại” ra cái gọi là “Tuyên bố kêu gọi cải cách chính trị và nhân quyền”. Chúng kêu gọi “cần cải cách thể chế chính trị theo chế độ đa nguyên, đa đảng để bảo đảm cạnh tranh công bằng giữa các lực lượng chính trị khác nhau, cùng với việc tổ chức bầu cử tự do dưới sự giám sát của quốc tế”...
Đây rõ ràng là những luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch nhằm gây mất ổn định chính trị, xã hội, mất lòng tin của quần chúng đối với Đảng, Nhà nước, từ đó xóa bỏ chế độ chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ thành quả cách mạng của đất nước, nhân dân ta. Do đó, việc nhận diện và ngăn chặn âm mưu của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta để xuyên tạc, chống phá hiện nay là cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng.
Nhiệm vụ không thể trì hoãn
Cần phải khẳng định rằng, đổi mới chính trị, hệ thống chính trị hoàn toàn không phải là thay đổi chế độ chính trị mà đó là quá trình hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa trên cơ sở đổi mới về tư duy chính trị và hệ thống chính trị. Đổi mới hệ thống chính trị ở Việt Nam chính là đổi mới các bộ phận cấu thành của hệ thống chính trị và mối quan hệ giữa các bộ phận cấu thành của hệ thống chính trị để có một hệ thống chính trị tinh gọn, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả cao nhằm dẫn dắt lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực khác phát triển nhanh, bền vững theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa. Đổi mới hệ thống chính trị ở Việt Nam còn thể hiện ở việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Trên thực tế, công tác đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị trong thời gian qua đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, đồng thời tạo tiền đề để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Song cũng phải thẳng thắn thừa nhận, việc đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, chưa đạt được sự đồng đều và hiệu quả tại tất cả các cấp, thiếu tính đồng bộ và tổng thể, chưa kết hợp chặt chẽ với tinh giản biên chế, cơ cấu lại tổ chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, phân cấp và phân quyền cho địa phương chưa mạnh mẽ, thiếu đồng bộ và chưa hợp lý, chưa đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Bộ máy cồng kềnh gây lãng phí và kìm hãm sự phát triển, là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều chủ trương, chính sách của Đảng chậm đi vào thực tiễn cuộc sống. Sự chồng chéo, phân định không rõ chức năng, nhiệm vụ dẫn đến không rõ trách nhiệm, “lấn sân”, cản trở, thậm chí “vô hiệu hóa” lẫn nhau, làm giảm tính chủ động, sáng tạo, dẫn đến năng suất lao động, hiệu suất công tác thấp, đùn đẩy trách nhiệm, tiêu cực, cản trở phát triển, phát sinh phiền nhiễu, giảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Tầng nấc trung gian dẫn đến mất thời gian qua “nhiều cửa” thủ tục hành chính, gây cản trở, thậm chí tạo điểm nghẽn, làm lỡ cơ hội phát triển.
Một thực tế, so với các nước phát triển trên thế giới thì tổ chức bộ máy hành chính của Việt Nam còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối, hiệu quả hoạt động chưa cao. Theo Bộ Tài chính, 70% ngân sách nhà nước hiện vẫn dùng để trả lương, chi thường xuyên, phục vụ hoạt động của bộ máy. Chi phí vận hành hệ thống tổ chức bộ máy lớn, làm giảm nguồn lực cho đầu tư phát triển, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Tại phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là đòi hỏi bức thiết của tình hình thực tiễn hiện nay”.
Thống nhất nhận thức và hành động
Đổi mới, sắp xếp tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị không chỉ là một định hướng cải cách hành chính mà còn là trọng điểm chiến lược để tạo dựng một hệ thống quản lý nhà nước khoa học, minh bạch, tập trung vào giá trị thực chất nhằm tạo nền tảng vững chắc cho việc giải phóng, phát triển lực lượng sản xuất xã hội, tăng cường sức sống cho hệ thống quản lý điều hành đất nước, đó là nguyên tắc quan trọng và cũng là điều kiện tiền đề cho việc phát triển hơn nữa lao động, tri thức, kỹ thuật, công nghệ, nguồn vốn để không ngừng tạo của cải phục vụ xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.
Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy là một nhiệm vụ rất khó khăn, nhạy cảm vì nó ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm, quyền lợi, lợi ích, cuộc sống hàng ngày của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đây thực sự là một cuộc cách mạng và trong một cuộc cách mạng đương nhiên sẽ không tránh những “hy sinh, mất mát”. Một bộ phận cán bộ, công chức sẽ nằm trong diện bị tinh giản, bị mất chức hay thậm chí mất việc, cuộc sống của họ có thể sẽ bị ảnh hưởng cả về tinh thần và vật chất.
Không phải lãnh đạo Việt Nam không lường trước những khó khăn, phức tạp trong việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính lần này. Vấn đề “ổn định” liên quan đến công tác cán bộ đã được tính đến và cân nhắc kỹ trong quá trình chuẩn bị và triển khai sắp tới. Mục tiêu đặt ra là tinh gọn tổ chức bộ máy nhà nước, nhưng đồng thời phải đảm bảo ổn định chính trị-xã hội.
Tại bài viết “Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả”, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng nhấn mạnh: “Xây dựng tổ chức bộ máy hiệu lực, hiệu quả là công việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất, dũng cảm, sự hy sinh của từng cán bộ, đảng viên cùng với quyết tâm rất cao của toàn Đảng, cả hệ thống chính trị, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, tất cả vì một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh, sớm sánh vai với các cường quốc năm châu”.
Với quyết tâm chính trị cao nhất, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, công cuộc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị sẽ đạt kết quả tốt đẹp, góp phần quan trọng hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới-kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
VĂN LỘC