Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị ở Trung đoàn 692, Sư đoàn Bộ binh 301: Bài 1: Vận dụng linh hoạt các phương pháp, sát với đối tượng
Trong những năm qua, công tác giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở Trung đoàn 692, Sư đoàn Bộ binh 301 có nhiều đổi mới về hình thức, phương pháp, sát với đối tượng, sát yêu cầu nhiệm vụ; kết quả công tác giáo dục chính trị đã góp phần quan trọng vào hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Báo Quốc phòng Thủ đô tìm hiểu và phản ánh xung quanh nội dung này.
Linh hoạt các hình thức giáo dục chính trị.
Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác giáo dục chính trị (GDCT) đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, trong những năm qua, Trung đoàn Bộ binh 692 thường xuyên quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác GDCT bám sát đặc điểm, tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị; phù hợp với trình độ, khả năng nhận thức của hạ sĩ quan, binh sĩ. Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Vượng, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 692: Kết quả của công tác GDCT không chỉ đánh giá thông qua việc kiểm tra nhận thức các nội dung lý thuyết đã học, cũng không giống như kết quả kiểm tra ném lựu đạn hay bắn súng AK được tính thành tích bằng cự ly, điểm chạm trên bia; Mà kết quả học tập chính trị còn được biểu hiện thông qua nhận thức nhiệm vụ và hành động của chiến sĩ đó là bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, kiên định, phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật. Nếu như trong học tập chính trị không có phương pháp phù hợp thì người học rất khó tiếp thu được nội dung bài.
Được biết, để tránh nhàm chán, tránh tình trạng “đọc-chép” và “giảng chay” trong học tập chính trị, ngay từ đầu năm, Trung đoàn đã có chủ trương đổi mới phương pháp GDCT phù hợp với đối tượng theo hướng cơ bản, hiệu quả, phong phú, hấp dẫn người học. Trong đó, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng băng đĩa hình, phim tài liệu, mô hình, bảng kẻ, tranh vẽ để khái quát nội dung bài học; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, tổ chức tọa đàm để cán bộ giảng dạy chính trị được trao đổi kinh nghiệm, quan sát học tập lẫn nhau. Đồng thời, thường xuyên động viên, khích lệ cán bộ tự học tập, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng phương pháp, tác phong trong giảng dạy chính trị. Để GDCT không còn “khô cứng”, theo Thượng úy Đào Quốc Thịnh, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 4: “Trước khi lên lớp nội dung chính trị, tôi đều chuẩn bị rất kỹ từ bài giảng, đề cương cho đến các dẫn chứng, liên hệ thực tiễn đơn vị; nghiên cứu trên các phương tiện thông tin đại chúng, cập nhập những thông tin mới để kết hợp giảng nội dung cơ bản với thông tin thời sự có liên quan bài học, nhằm thu hút người học. Bên cạnh đó, chủ động tìm hiểu tâm lý, những nét văn hóa truyền thống, phong tục từng vùng quê của hạ sĩ quan, binh sĩ để khi giảng có sự liên hệ, vận dụng sát người học”. Còn theo Thượng úy Lê Khắc Tiền, Chính trị viên Tiểu đoàn 6 cho rằng: “Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ, phương pháp thuyết trình, giảng giải là hình thức cơ bản và hiệu quả; người học nghe giảng và ghi chép được nội dung cơ bản để ôn luyện, thảo luận. Tuy nhiên, chú trọng hình thức đàm thoại giữa người dạy và người học với hình thức nêu vấn đề, hỏi -đáp nhằm kích thích tính tích cực tìm hiểu và tự nghiên cứu của người học; gắn GDCT cơ bản với định hướng tư tưởng và hướng dẫn hành động cho bộ đội sát với nhiệm vụ của đơn vị”.
Đổi mới, đa dạng hình thức, phương pháp GDCT mang lại hiệu quả thiết thực, sát với đối tượng, bên cạnh đó, Trung đoàn thường xuyên chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên thông qua các hoạt động thực tiễn của bộ đội, giáo dục nhiệm vụ với giáo dục truyền thống của dân tộc, của quân đội và của đơn vị; gắn GDCT với tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, rèn luyện kỷ luật và phát huy dân chủ ở cơ sở thông qua “Ngày chính trị, văn hóa tinh thần”, “Ngày pháp luật”, giáo dục, phổ biến pháp luật bằng hình thức thi tìm hiểu, sân khấu hóa để bổ trợ, nâng cao chất lượng công tác GDCT; giáo dục thông qua tổ chức thực hiện Phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị và phong trào thi đua yêu nước của Thành phố, các cuộc vận động, nhất là đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Kết hợp chặt chẽ công tác GDCT với các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan, hoạt động phòng Hồ Chí Minh, phòng đọc sách báo, hệ thống truyền thanh nội bộ; gắn với các chế độ sinh hoạt chính trị, tọa đàm, đối thoại, thông báo thời sự hàng tuần, hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động giao lưu kết nghĩa; phối hợp với địa phương, gia đình để giáo dục; gắn GDCT với quản lý tư tưởng, kỷ luật của bộ đội; giữa hoạt động giáo dục của cán bộ chính trị với hoạt động quản lý của đội ngũ cán bộ các cấp, các tổ chức đoàn thanh niên và hội đồng quân nhân trong đơn vị.
Từ các hình thức, phương pháp phong phú, sinh động, công tác GDCT của Trung đoàn đã phát huy hiệu quả, giúp hạ sĩ quan, binh sĩ dễ học tập, dễ tiếp thu, chuyển biến tốt về nhận thức và hành động. Góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, trước hết là chất lượng chính trị và sức mạnh chiến đấu của Trung đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Hồng Thái