A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Du lịch sự kiện-Động lực mới trong phát triển du lịch của Thủ đô

QPTĐ-Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 kéo dài 4 ngày đã trở thành cú hích mạnh mẽ cho du lịch Hà Nội, khi lượng khách tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ bùng nổ trong dịp nghỉ lễ này, ngay từ tháng 8-2025, Thủ đô đã khẳng định vị thế trung tâm sự kiện văn hóa-du lịch với hàng loạt chương trình đặc sắc, gắn liền những sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Sự bùng nổ của du lịch Hà Nội dịp 2-9 cho thấy tiềm năng của du lịch sự kiện và đặt ra bài toán về việc đổi mới sản phẩm để cạnh tranh với sức hút từ các điểm đến quốc tế.

Dịp nghỉ lễ 2-9, khách du lịch Hà Nội tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. (Ảnh: Internet)

Thành công của điểm đến mang tính biểu tượng quốc gia

Kết thúc kỳ nghỉ lễ 2-9, Hà Nội ghi nhận con số ấn tượng về du lịch khi đón gần 2,5 triệu khách, tổng doanh thu 4.500 tỷ đồng và công suất phòng khách sạn lên đến 83%. Số liệu từ các công ty lữ hành cũng cho thấy hiệu ứng 80 năm Quốc khánh khiến du khách đổ đến Hà Nội hoặc chọn tour có Hà Nội trong lịch trình để xem diễu binh. 

Du lịch Việt ghi nhận 60% khách chọn tour nội địa-trong đó tour có Hà Nội chiếm 40%, đặc biệt cháy vé các ngày 30/8-1/9. Trong 70.000 khách đi tour 2-9 của Vietravel, 48% chọn tour nội địa với các sản phẩm có Hà Nội trong lịch, chiếm 75%. Tại Best Price, 70% khách chọn tour trong nước và các sản phẩm đến Hà Nội chiếm tới 60% tổng số. Về hoạt động lưu trú, khối khách sạn 3-5 sao công suất sử dụng phòng cao, nhiều khách sạn đạt công suất 100% vào ngày 1-9, trong đó có các khách sạn: Novotel Thái Hà, Novotel Suites, Lacasa Hà Nội, Bảo Sơn, Grand Mercure.

Thủ đô là nơi tổ chức chính các sự kiện chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, vì thế Thành phố đã lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo để đón lượng khách lớn. Ngay từ đầu tháng 8-2025, tại Hà Nội đã diễn ra hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trưng bày, triển lãm, giới thiệu tour du lịch mới. Nổi bật là các chương trình văn hóa, nghệ thuật lớn tầm cỡ như những “concert quốc gia”, có sức hút hàng vạn người như chương trình “Hà Nội-Từ mùa thu lịch sử năm 1945” vào tối 15-8 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám; chương trình nghệ thuật “Tôi là người Việt Nam” vào ngày 17-8 tại Sân vận động Mỹ Đình; biểu diễn 3D mapping tại Hồ Gươm; các hoạt động trưng bày tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long; ngôi nhà di sản số 48 phố Hàng Ngang…
Cùng với đó, ngày 11-8, Sở Du lịch Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc, trong đó nổi bật là việc ra mắt đoàn tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô” đi qua nhiều tuyến phố, nhiều di tích từ Ga Hà Nội đến Ga Từ Sơn (Bắc Ninh); tuyến tàu du lịch Metro. Đặc biệt, với việc khánh thành Trung tâm Triển lãm quốc gia tại xã Đông Anh, Hà Nội và tổ chức Triển lãm Thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”, góp phần thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến Thủ đô.

Du lịch Hà Nội tăng trưởng vượt bậc sau lễ cho thấy sức hút của những điểm đến mang tính biểu tượng quốc gia khi gắn liền với sự kiện lớn. Du khách ưu tiên chọn những điểm đến của Hà Nội mang tính lịch sử dịp này cho thấy tín hiệu tích cực với dòng du lịch sự kiện vốn kén khách. Những yếu tố tạo nên thành công cho du lịch Hà Nội bao gồm sự kiện tầm vóc quốc gia; kỳ nghỉ lễ dài và truyền thông bùng nổ.
 
Động lực mới phát triển du lịch Thủ đô

Các chuyên gia trong ngành nhận thấy sau sự kiện đại lễ 2-9 sẽ mở ra nhiều cơ hội để thu hút lượng khách khổng lồ về Thủ đô. Thành phố đã tung ra loạt sản phẩm mới, có sức hút dịp lễ, cho thấy tiềm năng du lịch của Hà Nội còn rất nhiều. Nhìn lại thời điểm trước, các sản phẩm du lịch ở Hà Nội không có điểm nhấn thực sự, chủ yếu là các điểm tham quan với lịch trình truyền thống-ví dụ tham quan Văn Miếu-Quốc Tử Giám, city tour (tour nội đô), thăm bảo tàng, không đủ sức hút khách quay lại. Hà Nội với bề dày lịch sử, văn hóa có thể duy trì những chuỗi sự kiện lớn quanh năm để hấp dẫn khách. Tuy nhiên, điều quan trọng là có "kịch bản hay" và cách truyền tải hấp dẫn. 

Ở góc độ khác, Triển lãm Quốc gia với chủ đề 80 năm thành tựu đất nước thu hút gần 4 triệu lượt khách tham quan sau 6 ngày mở cửa-con số chưa từng có ở bất kỳ triển lãm nào tại Việt Nam-cũng mở ra tiềm năng khai thác du lịch sự kiện. Nơi này có thể trở thành địa điểm triển lãm cho các sự kiện lớn về xe, công nghệ, thu hút cả nhà bán lẻ, khách hàng khắp thế giới đến tham dự. Ví dụ, hội chợ Canton Fair 2025 tổ chức tại Quảng Châu, Trung Quốc, đã thu hút gần 300.000 khách quốc tế với 170.000 khách lần đầu tham dự.

Theo Tổng cục Du lịch Singapore, khách du lịch sự kiện chi tiêu gấp đôi so với khách du lịch thông thường, lưu trú dài ngày hơn do các hoạt động hội họp. Thủ đô Paris là trung tâm sự kiện, triển lãm của châu Âu và các công ty lữ hành thường xuyên phải kiểm tra lịch sự kiện tại thành phố khi tổ chức tour. Nếu lỡ đặt vé máy bay vào các ngày có sự kiện lớn, việc tìm phòng khách sạn quanh điểm du lịch, trung tâm rất khó, thường phải chọn lưu trú ở điểm xa, đi lại không thuận tiện.

Với không gian, sức hút thấy rõ từ buổi triển lãm trong dịp 80 năm Quốc khánh, Hà Nội có thể trở thành trung tâm hút khách du lịch sự kiện của Đông Nam Á. Song song với đó, Triển lãm Quốc gia cũng sở hữu quy mô đủ lớn cho các đại nhạc hội tầm cỡ khu vực, mở ra cơ hội hút khách du lịch văn hóa, giải trí đến Việt Nam. Sự thành công của chính Hà Nội khi tổ chức hai đêm diễn của Blackpink trong năm 2024 là minh chứng rõ nhất cho lập luận này.

Từ sự kiện 80 năm Quốc khánh, cho thấy du lịch sự kiện-lịch sử, văn hóa, yêu nước hoàn toàn có tiềm năng để thu hút lượng khách khổng lồ. Tuy nhiên, doanh nghiệp lữ hành cũng cần đổi mới sản phẩm, gia tăng trải nghiệm và truyền thông để mỗi tour trở thành hành trình cảm xúc, tự hào. 

Song Hà


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội